Bài tập Dậm gót ngừa đột quỵ, viêm nghẽn tĩnh mạch, nhồi máu cơ tim, lạnh chân, suy giãn tĩnh mạch chân

1247 lượt xem

Tác giả A.A. Mikulin, hướng dẫn bởi Y mao mạch Thập Chỉ Liên Tâm, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Bấm huyệt Thập Chỉ Liên Tâm

 
 
➡ Máu động mạch từ tim ra sau khi đã giải phóng oxy, dinh dưỡng sẽ nhận từ tế bào các chất thải xỉ, biến thành máu tĩnh mạch tuần hoàn trở về tim.
 
Máu tĩnh mạch đã mất đi hầu hết áp lực trong khi di chuyển trong những mao mạch nhỏ có đường kính cực nhỏ. Thiên nhiên đã có giải pháp cấu tạo, toàn bộ các tĩnh mạch từ ngón tay tới vai và từ ngón chân lên đùi, cứ cách một khoảng 4cm đều được thiên nhiên trang bị cho những van một chiều chỉ cho phép máu di chuyển ngược về phía tim, và đóng lại nếu máu đi trái chiều.
 
Mỗi một van là một sức cản đối với sự chảy của dòng máu. 
 
Theo viện sĩ A.A. Mikulin, các van tĩnh mạch chỉ hoạt động tốt khi có chuyển động của chân tay, nhất là đi bộ đúng cách. Khi ta đi bộ, chân sẽ dập xuống đất, tạo xung lực đẩy máu lên, xung này làm mở van tĩnh mạch và máu đi qua van, tạo lưu thông bình thường. 
 
Thế nên người ta gọi “bàn chân là quả tim thứ hai” có lẽ theo nghĩa này. Nên khi ngồi lâu (ví dụ như đi máy bay đường dài, làm việc máy tính, lái xe đường dài ngồi lì tại chỗ) mà thiếu rung động ở chân là máu lưu thông kém hẳn. Do đó, có khi chỉ rung hay dậm chân nhẹ và chậm cũng giải tỏa được chuyện này.
 
“Thể dục rung động” của Mikulin là ta nhón trên đầu bàn chân cho gót chân rời khỏi sàn chỉ một centimet thôi, và “thả” mình xuống cho đến khi gót chân chạm vào sàn thì thân thể sẽ thấy một sự chấn động nào đó. Trong việc này sẽ xảy ra chính cái tình huống khi chạy và đi bộ: máu trong các tĩnh mạch nhận được một rung động bổ sung cho chuyển động về phía tim. 
 
Mỗi lần tập chỉ cần khoảng sáu mươi chấn động. 
 
“Tôi khuyên các bạn nên làm 8-10 động tác kéo dài 1 phút trong mỗi ngày. Tôi cho rằng làm “thể dục rung động” này thuận lợi cho những người làm việc phải đứng hoặc ngồi nhiều, thí dụ như các cán bộ văn phòng. Chứng nặng đầu xuất hiện do dồn nhiều máu vì công việc trí óc kéo dài và căng thẳng, sẽ khỏi sau 2 – 3 động tác kéo dài trong một phút. Điều đó được giải thích bằng những lực quán tính thúc đẩy mạnh mẽ máu chảy xuống dưới về phía tim và đẩy xỉ từ đầu theo các tĩnh mạch về cổ”- A.A.Mikulin.
 
A.A.Mikulin cho rằng có thể mạnh dạn xếp “thể dục rung động” vào các loại thể dục chữa bệnh. Nếu như ta thường xuyên thực hiện các động các thể dục rung động thì các van tĩnh mạch sẽ không còn những “vùng lặng”, nơi xỉ tích tụ lại như bùn lắng đáy hồ. 
 
Sự rung mạnh cơ thể kích thích máu trong các tĩnh mạch chảy mạnh hơn, cuốn đi những đống xỉ, những cục nghẽn nằm bên trong các van tĩnh mạch.
 
Từ đó suy ra, sự rung lắc cơ thể là một sự giúp đỡ hữu hiệu trong việc phòng ngừa và điều trị một loạt bệnh của các cơ quan nội tạng, đó là cách phòng chứng viêm nghẽn tĩnh mạch và thậm chí cả chứng nhồi máu cơ tim do viêm nghẽn tĩnh mạch cơ tim. Điều đó được tất cả những người thường xuyên thực hành thể dục rung động xác nhận. 
 
 
Cái hay của “giải pháp Mikulin” là nó… cực kỳ đơn giản, có thể làm mọi lúc mọi nơi, cả khi ngồi gò bó trên máy bay, ô tô hay ngất ngưởng trong các phòng họp kéo dài cả buổi.
 
 
A.A. Mikulin – tác giả bài tập dậm gót hay "Thể dục rung động"